นักวิ่งกว่า 73 ประเทศทั่วโลกร่วมวิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต 2019

  • นักวิ่งกว่า 73 ประเทศทั่วโลกร่วมวิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต 2019
  • นักวิ่งกว่า 73 ประเทศทั่วโลกร่วมวิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต 2019
  • นักวิ่งกว่า 73 ประเทศทั่วโลกร่วมวิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต 2019
  • นักวิ่งกว่า 73 ประเทศทั่วโลกร่วมวิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต 2019
  • นักวิ่งกว่า 73 ประเทศทั่วโลกร่วมวิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต 2019
  • นักวิ่งกว่า 73 ประเทศทั่วโลกร่วมวิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต 2019
  • Date: 09 Jun 2019

(ภูเก็ต) การแข่งขันมาราธอนชั้นนำที่มีชื่อเสียงระดับโลก ‘วิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต’ (Laguna Phuket Marathon) ครั้งที่ 14 ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันที่ 8-9 มิถุนายน 2562 นี้ ณ ลากูน่า ภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต โดย
ในปีนี้ได้ตอนรับนักวิ่งกว่า 12,000 คน จากกว่า 73 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันกันอย่างคึกคัก งานวิ่ง
มาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต โดดเด่นด้วยเส้นทางแข่งขันที่ได้การรับรองมาตรฐานโดยสมาคมวิ่งมาราธอนนานาชาติและการแข่งขันทางเรียบ หรือ เอมส์ (AIMS) และเป็นสนามที่ควอลิฟายสำหรับการแข่งขันมาราธอนระดับโลก
อย่าง “บอสตัน มาราธอน” นอกจากนี้ เป็นสปอร์ตอีเว้นต์ที่สนุกและเหมาะสำหรับครอบครัว ซึ่งได้พัฒนากลายเป็นหนึ่งในรายการแข่งขันมาราธอนชั้นนำในระดับภูมิภาคเอเชียอาคเนย์

การแข่งขันวิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต 2019 แบ่งระยะทางเป็น 6 ประเภท คือ การแข่งขันวิ่งยุวชน
2 กิโลเมตร (Kids Run), วิ่ง 5 กิโลเมตร, วิ่ง 10.5 กิโลเมตร โดยแข่งกันในช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน ส่วนการแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอน 21.0975 กิโลเมตร (Half Marathon), มาราธอน 42.195 กิโลเมตร (Marathon) และมาราธอนประเภททีม 42.195 กิโลเมตร (Marathon Relay) จะแข่งในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน โดย
ทุกประเภทจะมีจุดปล่อยตัวและจุดเข้าเส้นชัยบริเวณลากูน่าโกรฟ ณ ลากูน่า ภูเก็ต

มิสเตอร์โรมัน ฟลอสเซอร์ ซีอีโอ, จีเอเอ อีเว้นส์ (GAA Events) ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน
‘วิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต’ เปิดเผยว่า “ปีที่ผ่านมาเราต้อนรับนักวิ่งกว่า 9,000 คน และเป็นที่น่ายินดีที่ในปีนี้มีนักวิ่งเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 12,000 คน ซึ่งจำนวนที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดนี้ถือว่าดีมากและเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงการได้รับความนิยมของการแข่งขันนี้ได้เป็นอย่างดี ในฐานะที่เป็นงานวิ่งมาตรฐานระดับโลกและเส้นทางการแข่งขันที่สวยงามมาก”

นักวิ่งมากกว่า 80% เดินทางมาจากนอกจังหวัดภูเก็ตโดยเป็นนักวิ่งที่มาจากทั่วประเทศไทยและนานา
ประเทศทั่วโลก และส่วนใหญ่ใช้เวลามาท่องเที่ยวและพักผ่อนบนเกาะภูเก็ตในเวลาเดียวกัน จากการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันในปีที่ผ่านมา การจัดงานสามารถสร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวกว่า 147 ล้านบาท

มิสเตอร์ราวี ชานดราน กรรมการผู้จัดการ กลุ่มลากูน่าภูเก็ต กล่าวว่า “การแข่งขันวิ่งมาราธอน
ลากูน่า ภูเก็ตนั้นมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นงานใหญ่ของภูเก็ต และมีส่วนสำคัญที่ทำให้ลากูน่าภูเก็ตได้รับรางวัลเหรียญทองประเภทสนามแข่งขันกีฬายอดเยี่ยมในประเทศไทย จากเวทีรางวัลอุตสาหกรรมกีฬาแห่งเอเชีย เรายังใช้งานนี้เป็นเวทีเพื่อการสร้างความตระหนักและระดมทุนให้กับกองทุนเพื่อเด็กซีเอฟเอฟ ซึ่งบริหารโดยมูลนิธิลากูน่าภูเก็ต เพื่อช่วยเหลือเด็กๆกว่า 400 ชีวิต ณ บ้านเด็กกำพร้าและสถานรับเลี้ยง 7 แห่งในภูเก็ต นักวิ่ง ผู้ชม และกองเชียร์ทุกคน สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมการกุศลเพื่อชุมชนภูเก็ตผ่านการร่วมบริจาคเมื่อลงทะเบียนแข่งขัน หรือ ณ ศูนย์การเรียนรู้เคลื่อนที่ (Mobile Learning Centre) บูธ CSR ภายในบริเวณงาน นอกจากนี้พนักงานและผู้บริหารลากูน่าภูเก็ตหลายร้อยคนยังร่วมวิ่งในงานเพื่อช่วยระดมทุนและฉลองโอกาส
กลุ่มบันยันทรีครบ 25 ปีในปีนี้อีกด้วย”

กระแสกีฬาและสุขภาพกลายเป็นเทรนด์ไปทั่วโลก เห็นได้จากกิจกรรมการแข่งขันมาราธอนที่เกิดขึ้นทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย งานวิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต เป็นงานที่มีผู้เข้าร่วมงานทุกเพศทุกวัย นอกจากนั้นยังได้ตอนรับเหล่าผู้มีชื่อเสียงมาร่วมวิ่งในปีนี้ อาทิ ร็อคสตาร์ชื่อดังชาวไทย ‘พี่ตูน’ อาทิวราห์ คงมาลัย, ‘ก้อย’ รัชวิน วงศ์วิริยะ นักแสดงและนักวิ่งมาราธอน, นักเขียนชื่อดังและนักวิ่งมาราธอน ‘นิ้วกลม’ สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์, ‘เต๋า’ สมชาย เข็มกลัด และนักแสดงช่อง 3 ‘ก็อต’ จิรายุ ตันตระกูล ผู้สนับสนุนที่มีชื่อเสียงของ UNHCR (สำนักงานข้าหลวงผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ)

“จำนวนผู้เข้าร่วมแข่งขันเพิ่มมากขึ้นทุกปีตั้งแต่เริ่มจัดงาน เพราะวิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต มีความ
พิเศษอยู่ตรงสถานที่จัดการแข่งขันและเส้นทางวิ่งอันสวยงาม การได้วิ่งบนเส้นทางที่เงียบสงบ ท่ามกลางธรรมชาติของสวนยางและสวนมะพร้าว ผ่านชายหาดของอุทยานแห่งชาตินับว่าเป็นประสบการณ์ที่นักวิ่งทุกคนจะไม่มีวันลืมเลือนอย่างแน่นอน รวมถึงความสะดวกสบายจากที่พักของโรงแรมและรีสอร์ตของลากูน่า ภูเก็ต และการบริการ
ซึ่งได้รับรางวัลการันตีระดับนานาชาติ ทำให้งานวิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ตได้รับการยอมรับในฐานะเป็นเดสติเนชั่น มาราธอนและได้รับความนิยมในกลุ่มนักวิ่งทั่วโลก” มิสเตอร์ฟลอสเซอร์ กล่าวทิ้งท้าย

วิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต ไม่ได้เป็นแค่การแข่งขันกีฬาแต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนในท้องถิ่น เพราะในงานมีบูธ CSR ที่ช่วยระดมทุนสนับสนุนกองทุนเพื่อเด็กซีเอฟเอฟของมูลนิธิ ลากูน่า ภูเก็ต และในปีนี้ยังร่วมสนับสนุนกองทุนของ UNHCR เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย ชุมชนผู้พลัดถิ่น และคนไร้สัญชาติด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติมเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.phuketmarathon.com หรือ ติดตามข่าวสารได้ทางเฟสบุ๊ก www.facebook.com/phuketmarathon.